ระบบงานประกัน ผลการประเมิน เข้าสู่ระบบของโรงเรียน ผู้ดูแลระบบ

รายงานการประกันคุณภาพการศึกษาฯ ปีการศึกษา 2566

สรุปผลการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงฯ

ข้อ

ประเด็นการติดตามตรวจสอบ

ระดับคุณภาพ

ดีเยี่ยม ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง
N % N % N % N % N %

1

การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 17 50.00 15 44.12 0 0.00 1 2.94 1 2.94

2

การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 14 41.18 19 55.88 0 0.00 1 2.94 0 0.00

3

การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 15 44.12 17 50.00 1 2.94 1 2.94 0 0.00

4

การจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา 10 29.41 23 67.65 0 0.00 1 2.94 0 0.00

5

การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 17 50.00 15 44.12 0 0.00 1 2.94 1 2.94

6

การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน 15 44.12 18 52.94 0 0.00 1 2.94 0 0.00
ผลการติดตามตรวจสอบระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา 11 32.35 22 64.71 0 0.00 1 2.94 0 0.00
สรุปผลการประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาระดับขั้นพื้นฐาน

ประเด็นการติดตามตรวจสอบ

ระดับคุณภาพ

ยอดเยี่ยม ดีเลิศ ดี ปานกลาง กำลังพัฒนา
N % N % N % N % N %
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 3 9.38 28 87.50 0 0.00 0 0.00 1 3.13
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 4 12.50 24 75.00 4 12.50 0 0.00 0 0.00
1) มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ 2 6.25 27 84.38 3 9.38 0 0.00 0 0.00
2) มีความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา 2 6.25 24 75.00 6 18.75 0 0.00 0 0.00
3) มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม 2 6.25 19 59.38 10 31.25 1 3.13 0 0.00
4) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร 6 18.75 20 62.50 6 18.75 0 0.00 0 0.00
5) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา 5 15.63 26 81.25 1 3.13 0 0.00 0 0.00
6) มีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ 11 34.38 21 65.63 0 0.00 0 0.00 0 0.00
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน 16 50.00 16 50.00 0 0.00 0 0.00 0 0.00
1) การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด 15 46.88 17 53.13 0 0.00 0 0.00 0 0.00
2) ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย 18 56.25 14 43.75 0 0.00 0 0.00 0 0.00
3) การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย 17 53.13 15 46.88 0 0.00 0 0.00 0 0.00
4) สุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิตสังคม 14 43.75 18 56.25 0 0.00 0 0.00 0 0.00
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 9 28.13 21 65.63 1 3.13 0 0.00 1 3.13
2.1 การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน 13 40.63 19 59.38 0 0.00 0 0.00 0 0.00
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 11 34.38 19 59.38 1 3.13 0 0.00 1 3.13
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 10 31.25 21 65.63 1 3.13 0 0.00 0 0.00
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 12 37.50 19 59.38 1 3.13 0 0.00 0 0.00
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 14 43.75 16 50.00 2 6.25 0 0.00 0 0.00
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ 7 21.88 21 65.63 4 12.50 0 0.00 0 0.00
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 7 21.88 25 78.13 0 0.00 0 0.00 0 0.00
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ 9 28.13 21 65.63 2 6.25 0 0.00 0 0.00
3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 8 25.00 23 71.88 1 3.13 0 0.00 0 0.00
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก 9 28.13 23 71.88 0 0.00 0 0.00 0 0.00
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 8 25.00 20 62.50 4 12.50 0 0.00 0 0.00
3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ 8 25.00 19 59.38 5 15.63 0 0.00 0 0.00
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษา 7 21.88 25 78.13 0 0.00 0 0.00 0 0.00
สรุปผลการประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย

ประเด็นการติดตามตรวจสอบ

ระดับคุณภาพ

ยอดเยี่ยม ดีเลิศ ดี ปานกลาง กำลังพัฒนา
N % N % N % N % N %
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก 10 38.46 15 57.69 0 0.00 0 0.00 1 3.85
1.1 มีการพัฒนาด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ 9 34.62 17 65.38 0 0.00 0 0.00 0 0.00
1.2 มีการพัฒนาด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ได้ 11 42.31 15 57.69 0 0.00 0 0.00 0 0.00
1.3 มีการพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม 11 42.31 15 57.69 0 0.00 0 0.00 0 0.00
1.4 มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐานและแสวงหาความรู้ได้ 6 23.08 18 69.23 2 7.69 0 0.00 0 0.00
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 10 38.46 14 53.85 0 0.00 0 0.00 2 7.69
2.1 มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น 11 42.31 15 57.69 0 0.00 0 0.00 0 0.00
2.2 จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน 7 26.92 16 61.54 3 11.54 0 0.00 0 0.00
2.3 ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ 10 38.46 15 57.69 1 3.85 0 0.00 0 0.00
2.4 จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้ อย่างปลอดภัย และเพียงพอ 11 42.31 15 57.69 0 0.00 0 0.00 0 0.00
2.5 ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์ 8 30.77 16 61.54 2 7.69 0 0.00 0 0.00
2.6 มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม 10 38.46 16 61.54 0 0.00 0 0.00 0 0.00
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ 8 30.77 17 65.38 0 0.00 0 0.00 1 3.85
3.1 จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีการพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ 12 46.15 14 53.85 0 0.00 0 0.00 0 0.00
3.2 สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข 11 42.31 14 53.85 0 0.00 0 0.00 1 3.85
3.3 จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ใช้สื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย 8 30.77 17 65.38 0 0.00 0 0.00 1 3.85
3.4 ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนำผลประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก 8 30.77 17 65.38 1 3.85 0 0.00 0 0.00
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษา 10 38.46 16 61.54 0 0.00 0 0.00 0 0.00