ระบบงานประกัน ผลการประเมิน เข้าสู่ระบบของโรงเรียน ผู้ดูแลระบบ

รายงานการประกันคุณภาพการศึกษาฯ ปีการศึกษา 2567

สรุปผลการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงฯ

ข้อ

ประเด็นการติดตามตรวจสอบ

ระดับคุณภาพ

ดีเยี่ยม ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง
N % N % N % N % N %

1

การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 68 53.54 54 42.52 5 3.94 0 0.00 0 0.00

2

การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 59 46.46 65 51.18 3 2.36 0 0.00 0 0.00

3

การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 55 43.31 66 51.97 6 4.72 0 0.00 0 0.00

4

การจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา 52 40.94 70 55.12 5 3.94 0 0.00 0 0.00

5

การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 68 53.54 54 42.52 5 3.94 0 0.00 0 0.00

6

การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน 68 53.54 55 43.31 4 3.15 0 0.00 0 0.00
ผลการติดตามตรวจสอบระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา 55 43.31 69 54.33 2 1.57 0 0.00 1 0.79
สรุปผลการประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาระดับขั้นพื้นฐาน

ประเด็นการติดตามตรวจสอบ

ระดับคุณภาพ

ยอดเยี่ยม ดีเลิศ ดี ปานกลาง กำลังพัฒนา
N % N % N % N % N %
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 35 26.32 92 69.17 5 3.76 0 0.00 1 0.75
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 22 16.54 99 74.44 11 8.27 1 0.75 0 0.00
1) มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ 26 19.55 87 65.41 20 15.04 0 0.00 0 0.00
2) มีความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา 21 15.79 93 69.92 19 14.29 0 0.00 0 0.00
3) มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม 24 18.05 77 57.89 32 24.06 0 0.00 0 0.00
4) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร 38 28.57 78 58.65 17 12.78 0 0.00 0 0.00
5) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา 17 12.78 88 66.17 24 18.05 4 3.01 0 0.00
6) มีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ 54 40.60 74 55.64 5 3.76 0 0.00 0 0.00
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน 78 58.65 53 39.85 2 1.50 0 0.00 0 0.00
1) การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด 88 66.17 44 33.08 1 0.75 0 0.00 0 0.00
2) ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย 86 64.66 46 34.59 1 0.75 0 0.00 0 0.00
3) การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย 76 57.14 54 40.60 3 2.26 0 0.00 0 0.00
4) สุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิตสังคม 84 63.16 47 35.34 2 1.50 0 0.00 0 0.00
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 38 28.57 94 70.68 1 0.75 0 0.00 0 0.00
2.1 การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน 64 48.12 67 50.38 2 1.50 0 0.00 0 0.00
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 54 40.60 78 58.65 1 0.75 0 0.00 0 0.00
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 43 32.33 88 66.17 2 1.50 0 0.00 0 0.00
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 48 36.09 81 60.90 4 3.01 0 0.00 0 0.00
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 49 36.84 77 57.89 7 5.26 0 0.00 0 0.00
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ 34 25.56 95 71.43 4 3.01 0 0.00 0 0.00
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 41 30.83 89 66.92 2 1.50 0 0.00 1 0.75
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ 32 24.06 95 71.43 6 4.51 0 0.00 0 0.00
3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 39 29.32 88 66.17 6 4.51 0 0.00 0 0.00
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก 52 39.10 78 58.65 3 2.26 0 0.00 0 0.00
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 40 30.08 87 65.41 6 4.51 0 0.00 0 0.00
3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ 39 29.32 84 63.16 9 6.77 0 0.00 1 0.75
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษา 37 27.82 95 71.43 1 0.75 0 0.00 0 0.00
สรุปผลการประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย

ประเด็นการติดตามตรวจสอบ

ระดับคุณภาพ

ยอดเยี่ยม ดีเลิศ ดี ปานกลาง กำลังพัฒนา
N % N % N % N % N %
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก 41 37.96 65 60.19 2 1.85 0 0.00 0 0.00
1.1 มีการพัฒนาด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ 51 47.22 55 50.93 2 1.85 0 0.00 0 0.00
1.2 มีการพัฒนาด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ได้ 54 50.00 53 49.07 1 0.93 0 0.00 0 0.00
1.3 มีการพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม 47 43.52 60 55.56 1 0.93 0 0.00 0 0.00
1.4 มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐานและแสวงหาความรู้ได้ 32 29.63 70 64.81 5 4.63 0 0.00 1 0.00
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 37 34.26 68 62.96 3 2.78 0 0.00 0 0.00
2.1 มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น 38 35.19 66 61.11 4 3.70 0 0.00 0 0.00
2.2 จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน 54 50.00 49 45.37 5 4.63 0 0.00 0 0.00
2.3 ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ 39 36.11 67 62.04 2 1.85 0 0.00 0 0.00
2.4 จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้ อย่างปลอดภัย และเพียงพอ 36 33.33 70 64.81 2 1.85 0 0.00 0 0.00
2.5 ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์ 32 29.63 75 69.44 1 0.93 0 0.00 0 0.00
2.6 มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม 41 37.96 64 59.26 3 2.78 0 0.00 0 0.00
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ 41 37.96 64 59.26 2 1.85 0 0.00 1 0.93
3.1 จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีการพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ 48 44.44 58 53.70 2 1.85 0 0.00 0 0.00
3.2 สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข 48 44.44 57 52.78 3 2.78 0 0.00 0 0.00
3.3 จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ใช้สื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย 38 35.19 67 62.04 3 2.78 0 0.00 0 0.00
3.4 ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนำผลประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก 34 31.48 71 65.74 3 2.78 0 0.00 0 0.00
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษา 37 34.26 68 62.96 3 2.78 0 0.00 0 0.00