ระบบงานประกัน ผลการประเมิน เข้าสู่ระบบของโรงเรียน ผู้ดูแลระบบ

รายงานการประกันคุณภาพการศึกษาฯ ปีการศึกษา 2566

สรุปผลการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงฯ

ข้อ

ประเด็นการติดตามตรวจสอบ

ระดับคุณภาพ

ดีเยี่ยม ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง
N % N % N % N % N %

1

การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 79 50.32 71 45.22 7 4.46 0 0.00 0 0.00

2

การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 73 46.50 75 47.77 9 5.73 0 0.00 0 0.00

3

การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 58 36.94 89 56.69 10 6.37 0 0.00 0 0.00

4

การจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา 51 32.48 97 61.78 9 5.73 0 0.00 0 0.00

5

การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 79 50.32 71 45.22 7 4.46 0 0.00 0 0.00

6

การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน 79 50.32 69 43.95 9 5.73 0 0.00 0 0.00
ผลการติดตามตรวจสอบระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา 62 39.49 88 56.05 7 4.46 0 0.00 0 0.00
สรุปผลการประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาระดับขั้นพื้นฐาน

ประเด็นการติดตามตรวจสอบ

ระดับคุณภาพ

ยอดเยี่ยม ดีเลิศ ดี ปานกลาง กำลังพัฒนา
N % N % N % N % N %
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 19 12.10 124 78.98 14 8.92 0 0.00 0 0.00
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 8 5.10 121 77.07 28 17.83 0 0.00 0 0.00
1) มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ 16 10.19 113 71.97 28 17.83 0 0.00 0 0.00
2) มีความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา 14 8.92 97 61.78 46 29.30 0 0.00 0 0.00
3) มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม 5 3.18 81 51.59 71 45.22 0 0.00 0 0.00
4) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร 16 10.19 102 64.97 39 24.84 0 0.00 0 0.00
5) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา 14 8.92 110 70.06 33 21.02 0 0.00 0 0.00
6) มีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ 37 23.57 110 70.06 10 6.37 0 0.00 0 0.00
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน 57 36.31 94 59.87 6 3.82 0 0.00 0 0.00
1) การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด 56 35.67 96 61.15 5 3.18 0 0.00 0 0.00
2) ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย 80 50.96 73 46.50 4 2.55 0 0.00 0 0.00
3) การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย 65 41.40 88 56.05 4 2.55 0 0.00 0 0.00
4) สุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิตสังคม 52 33.12 101 64.33 4 2.55 0 0.00 0 0.00
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 37 23.57 105 66.88 15 9.55 0 0.00 0 0.00
2.1 การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน 58 36.94 89 56.69 10 6.37 0 0.00 0 0.00
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 39 24.84 103 65.61 15 9.55 0 0.00 0 0.00
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 36 22.93 107 68.15 14 8.92 0 0.00 0 0.00
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 44 28.03 92 58.60 21 13.38 0 0.00 0 0.00
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 40 25.48 95 60.51 22 14.01 0 0.00 0 0.00
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ 28 17.83 107 68.15 22 14.01 0 0.00 0 0.00
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 28 17.83 118 75.16 11 7.01 0 0.00 0 0.00
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ 28 17.83 116 73.89 13 8.28 0 0.00 0 0.00
3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 23 14.65 113 71.97 21 13.38 0 0.00 0 0.00
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก 47 29.94 100 63.69 10 6.37 0 0.00 0 0.00
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 31 19.75 110 70.06 16 10.19 0 0.00 0 0.00
3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ 32 20.38 99 63.06 26 16.56 0 0.00 0 0.00
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษา 28 17.83 116 73.89 13 8.28 0 0.00 0 0.00
สรุปผลการประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย

ประเด็นการติดตามตรวจสอบ

ระดับคุณภาพ

ยอดเยี่ยม ดีเลิศ ดี ปานกลาง กำลังพัฒนา
N % N % N % N % N %
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก 37 29.37 83 65.87 6 4.76 0 0.00 0 0.00
1.1 มีการพัฒนาด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ 41 32.54 80 63.49 5 3.97 0 0.00 0 0.00
1.2 มีการพัฒนาด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ได้ 41 32.54 76 60.32 9 7.14 0 0.00 0 0.00
1.3 มีการพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม 40 31.75 81 64.29 5 3.97 0 0.00 0 0.00
1.4 มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐานและแสวงหาความรู้ได้ 23 18.25 89 70.63 14 11.11 0 0.00 0 0.00
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 28 22.22 91 72.22 7 5.56 0 0.00 0 0.00
2.1 มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น 34 26.98 87 69.05 5 3.97 0 0.00 0 0.00
2.2 จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน 41 32.54 69 54.76 16 12.70 0 0.00 0 0.00
2.3 ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ 41 32.54 75 59.52 10 7.94 0 0.00 0 0.00
2.4 จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้ อย่างปลอดภัย และเพียงพอ 35 27.78 84 66.67 7 5.56 0 0.00 0 0.00
2.5 ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์ 27 21.43 86 68.25 13 10.32 0 0.00 0 0.00
2.6 มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม 32 25.40 86 68.25 8 6.35 0 0.00 0 0.00
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ 30 23.81 89 70.63 7 5.56 0 0.00 0 0.00
3.1 จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีการพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ 41 32.54 78 61.90 7 5.56 0 0.00 0 0.00
3.2 สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข 38 30.16 81 64.29 7 5.56 0 0.00 0 0.00
3.3 จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ใช้สื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย 29 23.02 87 69.05 10 7.94 0 0.00 0 0.00
3.4 ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนำผลประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก 26 20.63 90 71.43 10 7.94 0 0.00 0 0.00
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษา 29 23.02 90 71.43 7 5.56 0 0.00 0 0.00